cokhithanhdat.com

Cách trưng bày sản phẩm tạp hóa

Cách trưng bày, sắp xếp sản phẩm là một sự kết hợp hài hòa giữa khoa học và nghệ thuật. Điều này có nghĩa là bạn phải sắp xếp hàng hóa sao cho gọn gàng, hợp lý, đẹp mắt và thu hút khách hàng ngay từ cái nhìn đầu tiên. Cách sắp xếp phù hợp sẽ giúp doanh số bán hàng của bạn tăng cao nhờ hấp dẫn người mua. Hãy cùng Cơ khí Thành Đạt tìm hiểu chi tiết hơn nhé.

1. Tại sao phải trưng bày sản phẩm tạp hóa ?

Theo các khảo sát về hành vi mua sắm của khách hàng, có đến 83% hành vi mua sắm được quyết định bởi yếu tố nhìn; 11% bị chi phối bởi âm thanh; 3.5% bị ảnh hưởng bởi sự động chạm; 1.5% là mùi hương và chỉ 1% là do trải nghiệm.

Với những con số trên thì việc trưng bày sản phẩm trong cửa hàng vô cùng quan trọng vì nó sẽ quyết định tới gần như toàn bộ hành vi mua sắm của khách hàng. Trên thực tế, có thể thấy cách trưng bày sản phẩm, hàng hóa tại một số siêu thị lớn ở nước ta hiện nay như Coopmart, BigC, Mega Market … rất thu hút khách hàng. Họ tận dụng được sự sắp xếp khoa học, gọn gàng theo nguyên lý. Điều này giúp thâu tóm và thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng, trung thành trong quá trình kinh doanh. Bởi giữ chân được 1% khách hàng thì doanh thu có thể tăng lên 1.3%.

2. Cách trưng bày sản phẩm tạp hóa 

2.1. Phân loại hàng hóa

Bạn kinh doanh tạp hóa thì nên thể hiện mình đúng chuẩn “tạp hóa”, nghĩa là phải có thật nhiều sản phẩm, đa dạng về mẫu mã và chủng loại. Điều này sẽ khiến khách hàng cảm thấy tiệm của bạn có thể có mọi thứ mà họ cần. Tuy nhiên không phải cứ nhập được bao nhiêu hàng thì bày lên kệ bấy nhiêu, phải chọn lọc sao cho phù hợp với cửa hàng.

Thông thường, trong các siêu thị sẽ chia hàng hóa thành 2 loại chính là nhóm thực phẩm (Foods) và nhóm phi thực phẩm (Non-Foods). Nhóm Foods sẽ được chia nhỏ thành hàng tươi sống, đông lạnh hay tiêu dùng nhanh. Đa phần hàng hóa đều thuộc nhóm thực phẩm tiêu dùng nhanh, nhóm này lại được chia thành hai nhóm nhỏ là thực phẩm ngọt và mặn, bạn hãy xếp riêng mối loại thành khu riêng nhau. Thực phẩm mặn bao gồm gia vị như nước mắm, nước tương, muối… Còn thực phẩm ngọt thì gồm bánh, kẹo, sữa… Còn lại là những mặt hàng Non-Foods, ví dụ như nước rửa chén, bột giặt, dầu gội … xếp vào khu hóa mỹ phẩm.

Khi trưng bày hàng tạp hóa bạn cần chú ý sắp xếp chúng ngay ngắn, thẳng hàng, không nghiêng đổ, hướng tên và nhãn hiệu ra ngoài. Đối với các sản phẩm dạng túi thì thiết kế giá treo có nhiều móc chia thành từng lớp, không đặt chồng sản phẩm khác loại lên nhau, mặt hàng dễ đổ vỡ thì để ở ngăn dưới cùng có rào chắn.

Ngoài ra, tùy thuộc vào diện tích cửa hàng mà việc trưng bày sản phẩm cũng khác nhau. Việc phân loại khoa học và gọn gàng sẽ càng giúp khách hàng tìm nhanh chóng sản phẩm mình cần và bạn cũng quản lý dễ dàng hơn.

2.2. Đúng giá, đúng sản phẩm

Điều này cực quan trọng, vì khách hàng sẽ đánh giá bạn có là người bán trung thực và chuyên nghiệp hay không. Rất nhiều cửa hàng thường chỉ bán hàng theo trí nhớ, hoặc có niêm yết nhưng lại không chính xác khiến khách cảm thấy không hài lòng. Việc nhớ hay nhầm lẫn vẫn có thể xảy ra, tuy nhiên, nếu lặp lại nhiều lần thì uy tín của bạn sẽ bị giảm sútTốt nhất bạn nên kiểm tra bảng giá sản phẩm mỗi ngày để tiện cho việc cập nhật giá.

2.3. Đa dạng, phong phú sản phẩm

Mặt hàng quá ít sẽ không đáp ứng được nhu cầu của khách hàng và khách hàng sẽ không quay lại cửa hàng của bạn nữa. Cho dù số lượng hàng bạn không nhiều những hãy nhập đa dạng các chủng loại sản phẩm, kết hợp cùng cách sắp xếp hàng hóa bắt mắt sẽ giúp thu hút khách hàng hơn.

Các cửa hàng tạp hóa vẫn luôn nhận được sự ủng hộ nhiều hơn siêu thị lớn bởi sự tiện lợi và hàng hóa phong phú không kém. Phần lớn các tiệm tạp hóa đều nằm trong khu dân cư không quá xa để mua hàng, mua được thanh toán ngay nên người dân vẫn thích tới đây hơn.

2.4. Ưu tiên vị trí đẹp cho sản phẩm bán chạy

Nguyên tắc sắp xếp hàng hóa cơ bản: to, nặng đặt bên dưới - nhỏ, nhẹ xếp phía trên. Nhưng theo thực tế ở cửa hàng tạp hóa, siêu thị là những sản phẩm được bày ngang tầm mắt khách hàng chắc chắn phải là những loại bán chạy nhất. Vì vậy họ luôn ưu tiên sắp xếp các mặt hàng khuyến mãi ở nơi đông người qua lại nhất như lối vào, vị trí ngang tầm mắt, ngang tầm tay khách hàng. Do đó, nếu muốn doanh số bán hàng của mình tăng lên, bạn hãy sắp xếp những mặt hàng bán chạy ở vị trí hấp dẫn nhất của cửa hàng.

2.5. Chú ý đến hạn sử dụng của sản phẩm

Trong kinh doanh, điều cấm kị tuyệt đối là bán hàng hết hạn sử dụng, đó là nguyên tắc để khách hàng gửi gắm niềm tin nơi bạn. Trong một vài tình huống không phải sự chủ quan từ bạn mà do kỹ năng quản lý hạn sử dụng của các mặt hàng không chuyên nghiệp. Do đó, bạn cần kiểm tra hạn dùng của mọi mặt hàng một cách nghiêm ngặt, thường xuyên, nhất là với những sản phẩm tươi, thực phẩm dùng nhanh như bánh mì tươi, bánh ngọt ... Bạn cũng có thể áp dụng chính sách khuyến mãi các mặt hàng gần hết hạn như các cửa hàng tiện lợi, siêu thị thường dùng: mua 1 tặng 1, mua 3 chỉ với giá 2, tặng kèm khi mua với hóa đơn tối thiểu ...

2.6. Trang trí, trưng bày theo các dịp lễ - tết

Trong các ngày lễ - tết thì nhu cầu mua sắm hàng hóa của mọi người tăng rất cao, bạn nên tận dụng cơ hội này để thu hút khách hàng về cho mình và tăng doanh thu. Thiết kế, trang trí gian hàng của bạn theo chủ đề các ngày lễ tết, đừng quên kèm theo những món quà nho nhỏ để kích thích khách hàng mua sắm nhiều hơn.

2.7. Mỗi gian hàng đi kèm biển tên

Cần phân loại các gian hàng mua sắm bằng biển tên để khách hàng có thể dễ dàng tìm và chọn lựa. Với mỗi gian hàng hóa khác nhau, khi chúng đã được phân loại bạn cần để biển tên để khách hàng biết và tím đến và chọn những mặt hàng cần mua. Ví dụ: gian hàng mỹ phẩm, gian hàng mẹ và bé, đồ gia dụng, nước giải khát, thực phẩm đông lạnh, ... 

Bên cạnh đó việc đề biển tên theo từng gian hàng cũng giúp cho việc bán hàng của bạn trở nên dễ dàng hơn, khi không phải trả lời quá nhiều câu hỏi của khách hàng về vị trí các mặt hàng nằm ở đâu. Các biển tên nên để trên vị trí trên cao để khách hàng có thể tiện lợi quan sát và đi đến nơi có sản phẩm cần mua sắm.

2.8. Sắp xếp hàng hóa theo nguyên tắc nhập trước - xuất trước

Không phải bạn bán hết một sản phẩm rồi mới nhập thêm, các chủ tiệm thường nhập hàng khi số lượng tồn kho ở dưới mức thiết lập của họ. Khi đó bạn cần bày hàng lên kệ theo nguyên tắc nhập trước thì xuất trước, nghĩa là hàng cũ còn hạn sử dụng ngắn hơn thì đặt phía ngoài, hàng mới để ở bên trong. Như vậy sẽ giúp hạn chế tình trạng hàng tồn kho cận "date".

2.9. Trưng bày các mặt hàng thiết yếu ở vị trí dễ thấy, dễ lấy

Khác với cách trưng bày hàng hóa ở siêu thị lớn, đối với tiệm tạp hóa thì bạn nên đặt những sản phẩm thiết yếu như hàng tiêu dùng ở vị trí bắt mắt, dễ nhìn thấy. Thông thường các cửa hàng này sẽ có diện tích nhỏ nên khách mua hàng sẽ đứng ở ngoài gọi đồ. Việc sắp xếp này sẽ thu hút được sự chú ý của họ và khiến việc mua hàng nhanh chóng, thuận tiện hơn, tăng doanh thu đáng kể hơn. 

2.10. Sắp xếp các sản phẩm liên quan ở cạnh nhau

Nên sắp xếp các mặt hàng có liên quan ở cạnh nhau để kích thích nhu cầu mua sắm. Bạn cũng có thể đặt chung các mặt hàng đang khuyến mãi lên kệ để tăng doanh số bán hàng. Các sản phẩm liên quan như dầu gội với dầu xả, dao cạo với kem cạo râu, bàn chải và kem đánh răng,… nên được đặt ở những nơi gần nhau, như vậy sẽ kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng hơn. 

Thường những thương hiệu lớn sẽ có nhiều sản phẩm khác nhau như Pepsi sẽ có nước khoáng Aquafina, nước tăng lực Sting, trà Lipton Teas, ...  Bạn có thể xếp những sản phẩm này gần nhau để phân biệt cùng sản phẩm của thương hiệu khác. Hoặc bạn xếp nhóm hàng hóa theo một đặc tính, tính năng nào đó, ví dụ kệ để mì gói kế bên kệ cháo gói, kệ để khăn giấy kế bên kệ bỉm tã, … Như vậy khách hàng sẽ dễ dàng hơn khi tìm kiếm hoặc so sánh sản phẩm của các thương hiệu với nhau. 

2.11. Các mặt hàng có giá trị nhỏ để ở quầy thanh toán

Quầy thanh toán là nơi khách hàng dừng lại lâu nhất, trong lúc đợi bạn lấy đồ họ sẽ có cơ hội được ngắm nhìn những vật xung quanh. Hãy tận dụng điều đó bằng cách bày các mặt hàng giá trị nhỏ ở quầy như kẹo, sữa, bao cao su, bánh mì ngọt,… để thu hút người mua. Ngoài ra bạn có thể dùng những sản phẩm đó để trả khách thay cho tiền thừa khi hết tiền lẻ. 

Trên đây là những cách trưng bày sản phẩm đẹp và tối ưu cho các chủ shop kinh doanh tiệm tạp hóa hoặc siêu thị mini mà Cơ khí Thành Đạt chia sẽ đến bạn đọc để tham khảo. Với những tư vấn này, hy vọng việc kinh doanh của bạn sẽ đạt hiệu quả tối đa. Quý khách hàng có nhu cầu lắp đặt giá - kệ cho cửa hàng của mình cũng như tìm mua các sản phẩm có liên quan như: bàn thu ngânxe đẩy,  ... hãy liên hệ với chúng tôi để được cung cấp những trang thiết bị, dịch vụ tốt nhất. 

LH chăm sóc khách hàng và bán hàng: Miền Bắc - 0812.6666.58 gặp Mrs Nhung

                                                               Miền Trung - 0815.6666.58 gặp Mr Minh

                                                               Miền Nam: - 0813.6666.58 gặp Mrs Thanh Lân



Bài viết khác

Móc treo hàng hóa kệ siêu thị là thiết bị không thể thiếu đối với các cửa hàng tiện lợi, tạp hóa, siêu thị... Dùng để treo phụ kiện, bánh kẹo, những món hàng nhỏ gọn.


Nhà máy Cơ khí Thành Đạt là đơn vị chuyên sản xuất và phân phối giá kệ siêu thị hàng đầu trên toàn quốc, phục vụ và mang tới quý khách hàng những sản phẩm chất lượng nhất. Quý khách có thể liên hệ với chúng tôi qua HOTLINE: 0348.6666.58 để được tư vấn và báo giá miễn phí.


Nhà máy Cơ khí Thành Đạt chuyên cung cấp giá kệ siêu thị , giá kệ kho với nhiều mẫu mã đa dạng , nhỏ gọn , sang trọng mà không kém phần an toàn cho việc lưu trữ hàng hóa . Đầu năm 2024 Thành đạt đã hoàn thiện lắp đặt cho nhiều siêu thị, cửa hàng khắp các tỉnh thành Việt Nam với loại mẫu kệ gỗ siêu thị sang trọng , nhỏ gọn , tiện lợi phù hợp với nhu cầu mọi khách hàng .


Quần áo, giày dép, túi xách, mũ nón…là những mặt hàng không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Đặc biệt là kinh tế phát triển, nhu cầu chăm sóc bản thân càng được chú trọng hơn. Để đáp ứng nhu cầu ngày một cao của người dùng, nhiều cửa hàng thời trang được mở ra nhiều hơn. Móc treo cho cửa hàng là không thể thiếu được. Chúng đóng một vai trò hết sức quan trọng trong việc đưa sản phẩm đến với người dùng.


Xe đẩy hàng là sản phẩm vô cùng tiện lợi và có ích cho đời sống con người ngày nay, giúp đẩy hàng hoá ở trong các cửa hàng, nhà kho, nhà máy, xí nghiệp, gia đình chung cư, văn phòng... Nó góp phần quan trọng trong việc giảm nhẹ sức lao động của con người, giảm thiểu thời gian vận chuyển, tăng hiệu quả công việc.


Những mẫu Giỏ nhựa kéo tay siêu thị - Giỏ nhựa xách tay siêu thị phổ biến, bán chạy nhất tại Việt Nam hiện nay đó là:


Zalo

0348 6666 58